fbpx

27 สูตรการเขียนคำโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน

27 สูตรการเขียนคำโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

  1. Before – After – Bridge

Before – รับรู้ถึงปัญหา

After – เมื่อแก้ปัญหาแล้วเป็นอย่างไร

Bridge – ต้องทำอย่างไรถึงจะไปถึงจุดนั้น

อธิบายปัญหาแล้วอธิบายวิธีแก้ปัญหา จะเป็นการตั้งค่าที่ง่ายมาก และสามารถทำงานกับบล็อก โพสต์ การอัพเดทโซเชียลมีเดีย อีเมล และที่อื่นๆ ที่คุณเขียน

  1. Problem – Agitate – Solve

Problem – ปัญหาที่เกิด

Agitate – สิ่งที่กวนใจ

Solve – วิธีการแก้ปัญหา

สูตรนี้เป็นกุญแจสำคัญในการครอบครองสื่อสังคม จะมีอยู่ในรายการและคำแนะนำการเขียนคำโฆษณา เมื่อเทียบกับสูตรการเขียนคำโฆษณาแรกที่เกือบจะเหมือนกัน แตกต่างกันเพียงความหมายอย่างเดียว แทนที่จะอธิบายว่าไม่มีปัญหา ให้อธิบายว่าถ้าปัญหายังคงอยู่

  1. Features – Advantages – Benefits (FAB)

Features – สินค้าของคุณทำอะไรได้บ้าง

Advantages – สิ่งนี้จะช่วยอะไร ทำอะไรได้บ้าง

Benefits – สิ่งนี้มีความหมายอะไรกับผู้อ่าน

สูตรการเขียนคำโฆษณานี้เน้นให้คำแนะนำ มุ่งเน้นที่ประโยชน์ไม่ใช่คุณสมบัติ

  1. The 4 C’s

Clear – ชัดเจน

Concise – กระชับ

Compelling – จับใจ

Credible – น่าเชื่อถือ

นี่คือหนึ่งในสูตรที่ทำให้การเขียนชัดเจน กระชับ ค้นหามุมที่น่าสนใจในการเขียน และเขียนด้วยความน่าเชื่อถือ

  1. The 4 U’s

Useful – เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน

Urgent – ให้ความรู้สึกเร่งด่วน

Unique – ถ่ายทอดความคิดที่ว่ามีประโยชน์และไม่เหมือนใคร

Ultra-specific – ทำทุกข้อให้พิเศษ

คุณกำลังมองหาวิธีการเขียนพาดหัวที่ยอดเยี่ยมอยู่ใช่ไหม สูตร 4 U มีองค์ประกอบของความเร่งด่วน และความเฉพาะเจาะจงที่เข้ากันได้ดีกับความรวดเร็วของโซเชียล

  1. Attention – Interest – Desire – Action (AIDA)

Attention – รับความสนใจของผู้อ่าน

Interest – ข้อมูลที่น่าสนใจและสดใหม่ที่ดึงดูดผู้อ่าน

Desire – ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ / บริการ / ความคิด และหลักฐานที่แสดงว่าคุณทำในสิ่งที่คุณพูด

Action – ขอคำตอบ

AIDA เป็นหนึ่งในสูตรการเขียนคำโฆษณามาตรฐานมากที่สุดสำหรับการตลาดทุกประเภท จะถูกใช้สำหรับ mail โดยตรง

  1. A FOREST

A – สัมผัสอักษร

F – ข้อเท็จจริง

O – ความคิดเห็น

R – การทำซ้ำ

E – ตัวอย่าง

S – สถิติ

T – Threes (ทำซ้ำ 3 ครั้ง เพื่อทำให้เป็นที่น่าจดจำ)

องค์ประกอบของ A FOREST โพสต์ด้วยการพูดพาดพิงถึงหรือข้อเท็จจริง เลือก 1 อันจาก 3 อัน และดูว่าจะมีการทำงานอย่างไร

  1. The 5 basic objections
  2. I don’t have enough time – ไม่ได้มีเวลามากพอ
  3. I don’t have enough money – ฉันไม่ได้มีเงินเพียงพอ
  4. It won’t work for me – มันจะไม่ทำงานเพื่อฉัน
  5. I don’t believe you – ไม่เชื่อ
  6. I don’t need it – ไม่ต้องการ

โอกาสที่ผู้อ่านจะไม่อ่าน หรือคลิก หรือแบ่งปัน สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายด้วยเหตุผลที่มีแนวโน้ม 1 ในพื้นฐาน 5 ข้อนี้ ระลึกถึงสิ่งเหล่านี้ เพื่อแก้ปัญหาทั้งหมด

  1. Picture – Promise – Prove – Push (PPPP)

Picture – ระบายสีรูปภาพที่ได้รับความสนใจและสร้างความปรารถนา

Promise – อธิบายว่าผลิตภัณฑ์ / บริการ / แนวคิดของคุณจะส่งมอบอย่างไร

Prove – ให้การสนับสนุนคำสัญญาของคุณ

Push – ขอให้ผู้อ่านทำ

สูตรนี้เกี่ยวข้องกับการแสดงภาพของผลลัพธ์ที่ต้องการ ขั้นตอนเรียกร้องให้ดำเนินการ

  1. การดึงจิตวิทยาของ Open Loops

Open Loops ถูกฝังอยู่ในจิตวิทยา เราจำเป็นต้องปิดบางสิ่งในชีวิตของเรา และเมื่อสิ่งนั้นไม่ได้รับการปิด เราจะรู้สึกกังวล ซึ่งกระตุ้นให้เราหาข้อมูลเพิ่มเติม

  1. พิมพ์เขียวของ Reader’s Digest

ตามที่ผู้เขียน copywriter ที่มีชื่อเสียง John Caples คุณสามารถรับแรงบันดาลใจที่ดีจากการศึกษาวิธีการแต่งบทความReader’s Digest ที่อัดแน่นไปด้วยข้อเท็จจริง มีความเฉพาะเจาะจง โดยมีคำคุณศัพท์ไม่กี่คำที่กระตุ้นความอยากรู้

  1. Sonia Simone 5 อย่างการตลาดที่ยอดเยี่ยมทุกความต้องการ
  2. You need a hero – คุณต้องการฮีโร่
  3. You need a goal – คุณต้องมีเป้าหมาย
  4. You need conflict – คุณต้องการความขัดแย้ง
  5. You need a mentor – คุณต้องมีที่ปรึกษา
  6. You need a moral – คุณต้องมีคุณธรรม

“ความขัดแย้ง” เหมาะสมกับปัญหากวนใจ

“ผู้ให้คำปรึกษา” เหมาะสมกับวิสัยทัศน์โลกใหม่

เมื่อใช้สูตรนี้ร่วมกับ Before-After-Bridge จะทำให้เป็นการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม

  1. เขียนถึงบุคคลหนึ่ง

โฆษณาที่ดีนั้นเขียนขึ้นจากบุคคลหนึ่งสู่อีกคนหนึ่ง ใครคือผู้อ่านในอุดมคติของคุณ? ค้นหา (อาจใช้ลักษณะทางการตลาด) จากนั้นเขียนถึงพวกเขา

  1. เหตุผล 3 ข้อทำไม

Why are you the best? – ทำไมคุณถึงดีที่สุด?

Why should I believe you? – ทำไมฉันต้องเชื่อคุณ?

Why should I buy right now? – ทำไมฉันต้องซื้อตอนนี้?

แนวคิด 3 ประการนี้เป็นการขยายคำถามที่ที่ทุกคนพยายามถามว่า “ทำไม”

  1. Star – Story – Solution

Star – ตัวละครหลักในเรื่องราวของคุณ

Story – เรื่องราวนั้นเอง

Solution – คำอธิบายว่าตัวละครหลัก จะชนะได้อย่างไรในท้ายที่สุด

คุณอาจเล่าเรื่องราวของคุณและแนะนำตัวละครหลักของคุณในเวลาเดียวกัน และตัวละครหลักสามารถเป็นอะไรก็ได้ – ผลิตภัณฑ์ / บริการ / ความคิดของคุณหรือแม้แต่ผู้อ่าน

  1. Star – Chain – Hook

Star – ผลิตภัณฑ์ / บริการ / ความคิดของคุณ

Chain – ชุดของข้อเท็จจริงแหล่งที่มาประโยชน์และเหตุผล

Hook – คำกระตุ้นการตัดสินใจ

องค์ประกอบสำคัญของสูตรนี้ คือ chain มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผู้อ่านจากความสนใจไปสู่การเอาใจใส่ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องแหล่งที่มาประโยชน์ และเหตุผล

  1. Awareness – Comprehension – Conviction – Action (ACCA)

Awareness – นำเสนอสถานการณ์หรือปัญหา

Comprehension – ช่วยให้ผู้อ่านของคุณเข้าใจว่ามันมีผลต่อพวกเขาอย่างไร อธิบายว่าคุณมีทางออก

Conviction – สร้างความปรารถนาและความมั่นใจ เพื่อใช้โซลูชันของคุณ

Action – เรียกร้องให้ดำเนินการ

คุณอาจลองตัวอย่างนี้เพื่อมุ่งเน้นไปที่ความเข้าใจ ในขณะที่สูตรอื่นๆ อธิบายสถานการณ์ และบอกเล่าเรื่องราเหมือนกับการวินิจฉัย

  1. สูตร 1 – 2 – 3 – 4 เพื่อโน้มน้าวใจ
  2. What I’ve got for you – สิ่งที่ฉันมีให้คุณ
  3. What it’s going to do for you – สิ่งที่จะทำอะไรให้คุณ
  4. Who am I? – ฉันเป็นใคร
  5. What you need to do next – สิ่งที่คุณต้องทำต่อไป

หลังจากเล่าเรื่องและอธิบายถึงผลประโยชน์ คุณจะทำให้ผู้อ่านอยู่ในอำนาจของคุณ คุณเป็นใคร และทำไมคนอื่นควรฟังคุณ

  1. So what?

ทุกครั้งที่คุณพูดอะไรบางอย่างถามตัวเองว่า“ แล้วไงล่ะ”

Helen Nesterenko เขียนที่บล็อก Eloqua ว่าเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมจากรูปแบบนี้จากคุณสมบัติ และมุมมองของประโยชน์

  1. AICPBSAWN

Attention – ข้อควรระวัง

Interest – ความสนใจ

Credibility – ความน่าเชื่อถือ

Prove – พิสูจน์

Benefits – ประโยชน์ที่ได้รับ

Scarcity – ความขาดแคลน

Action – การดำเนินการ

Warn – คำเตือน

Now – ตอนนี้

ข้อเสนอการขายที่ไม่ซ้ำกันอาจเป็นเรื่องการเขียนที่เป็นตัวของตัวเอง เช่นเดียวกับสูตร A FOREST

  1. String of Pearls

เรื่องราวของการโน้มน้าวใจ สูตรนี้เป็นรากฐานในสูตรการเขียนคำโฆษณานี้ หากไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดคุณสามารถไปในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยการรวบรวมคำรับรอง ผลประโยชน์ หรือองค์ประกอบรวมเข้าด้วยกัน

  1. The Fan Dancer

จงเจาะจงโดยไม่อธิบายอะไรเลย

“The Fan Dancer” คืออะไร? ไม่มีอะไรจริงๆ สูตร The Fan Dancer ใช้รายละเอียดเฉพาะ เพื่อสร้างความอยากรู้ในขณะที่ไม่เปิดเผยข้อมูลจริงใดๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ยั่วเย้า หากต้องการค้นหาใครบางคนจะต้องคลิกหรืออ่านต่อไป

  1. The Approach Formula

Arrive at the problem – มาถึงปัญหา

Propose a solution – เสนอวิธีแก้ปัญหา

Persuade the listener why your solution will work – ชักชวนผู้ฟังว่าทำไมโซลูชันของคุณถึงใช้งานได้

Reassure that you and your solution can be trusted – มั่นใจได้ว่าคุณและโซลูชันของคุณเชื่อถือได้

Orchestrate an opportune opportunity to sell – จัดทำโอกาสที่เหมาะสมในการขาย

Ask for the order (or response) – ขอคำสั่งซื้อ (หรือการตอบสนอง)

คุณอาจคุ้นเคยกับสูตรนี้ จากพนักงานขายแบบ door-to-door สร้างความไว้วางใจไปพร้อมกับมองหาเวลาที่ดีที่สุด เพื่อก้าวไปสู่การขายขั้นสุดท้าย

  1. Bob Stone’s Gem

เริ่มต้นด้วยผลประโยชน์ที่แข็งแกร่งที่สุดของคุณ

ขยายผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุด

บอกรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าพวกเขาจะได้รับอะไรรวมถึงคุณสมบัติและประโยชน์ทั้งหมด

สำรองงบของคุณด้วยการสนับสนุน

บอกพวกเขาว่าพวกเขาจะเสียอะไรถ้าไม่ทำ

สรุปผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุด

ทำให้เรียกร้องให้ดำเนิน “ตอบกลับทันที” และให้เหตุผลที่ดีที่สมเหตุสมผล

สำหรับสูตรนี้อาจเดาได้ว่าผู้สร้างสูตรนี้ คือ Bob Stone ผู้ชายโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ ที่สร้างสูตรนี้สำหรับการขายและโฆษณาตอบกลับโดยตรง

  1. The 6+1 model
  2. Context – บริบท
  3. Attention – ความสนใจ
  4. Desire – ความปรารถนา
  5. The gap – ช่องว่าง
  6. Solution – โซลูชั่น
  7. Call to action – เรียกร้องให้ดำเนินการ

+1. Credibility – ความน่าเชื่อถือ

สูตรนี้คล้ายกันกับสูตร Before-After-Bridge ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าชีวิตของผลิตภัณฑ์ / บริการ / ความคิดของคุณเป็นอย่างไร และได้เพิ่มเข้ามาคือความน่าเชื่อถือ

  1. UPWORDS Formula

Universal – ครอบจักรวาล

Picture – รูปภาพ

Words – คำพูด

Or – หรือ

Relatable – ที่เกี่ยวข้อง

Descriptive – คำอธิบาย

Sentences – ประโยค

Michel Fortin พบว่าการใช้คำทั่วไปที่คิดในใจภาพหรือตัวอย่างในใจของผู้อ่าน จะช่วยให้ข้อความทางการตลาดมีความหมาย

  1. OATH Formula

Oblivious – ลบเลือน

Apathetic – ไม่แยแส

Thinking – การคิด

Hurting – การทำให้เจ็บ

สูตรนี้จะช่วยให้คุณมุ่งเน้นไปที่ผู้อ่าน และความต้องการของเขา ขั้นตอนใดบ้างที่พวกเขาตระหนักถึงผลิตภัณฑ์ของคุณ? สเปคตรัมเริ่มจากคนที่ไม่รู้ตัว (“หลงลืม”) ไปจนถึงผู้ที่ต้องการการแก้ปัญหาอย่างสิ้นหวัง การรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ตรงไหน จะสามารถช่วยกำหนดกรอบการเขียนของคุณได้ดียิ่งขึ้น

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : buffer

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *