27 สูตรการเขียนคำโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน


- Before – After – Bridge
Before - รับรู้ถึงปัญหา
After - เมื่อแก้ปัญหาแล้วเป็นอย่างไร
Bridge - ต้องทำอย่างไรถึงจะไปถึงจุดนั้น
อธิบายปัญหาแล้วอธิบายวิธีแก้ปัญหา จะเป็นการตั้งค่าที่ง่ายมาก และสามารถทำงานกับบล็อก โพสต์ การอัพเดทโซเชียลมีเดีย อีเมล และที่อื่นๆ ที่คุณเขียน
- Problem – Agitate – Solve
Problem – ปัญหาที่เกิด
Agitate – สิ่งที่กวนใจ
Solve – วิธีการแก้ปัญหา
สูตรนี้เป็นกุญแจสำคัญในการครอบครองสื่อสังคม จะมีอยู่ในรายการและคำแนะนำการเขียนคำโฆษณา เมื่อเทียบกับสูตรการเขียนคำโฆษณาแรกที่เกือบจะเหมือนกัน แตกต่างกันเพียงความหมายอย่างเดียว แทนที่จะอธิบายว่าไม่มีปัญหา ให้อธิบายว่าถ้าปัญหายังคงอยู่
- Features – Advantages – Benefits (FAB)
Features – สินค้าของคุณทำอะไรได้บ้าง
Advantages – สิ่งนี้จะช่วยอะไร ทำอะไรได้บ้าง
Benefits – สิ่งนี้มีความหมายอะไรกับผู้อ่าน
สูตรการเขียนคำโฆษณานี้เน้นให้คำแนะนำ มุ่งเน้นที่ประโยชน์ไม่ใช่คุณสมบัติ
- The 4 C's
Clear - ชัดเจน
Concise - กระชับ
Compelling - จับใจ
Credible – น่าเชื่อถือ
นี่คือหนึ่งในสูตรที่ทำให้การเขียนชัดเจน กระชับ ค้นหามุมที่น่าสนใจในการเขียน และเขียนด้วยความน่าเชื่อถือ
- The 4 U's
Useful – เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน
Urgent – ให้ความรู้สึกเร่งด่วน
Unique – ถ่ายทอดความคิดที่ว่ามีประโยชน์และไม่เหมือนใคร
Ultra-specific – ทำทุกข้อให้พิเศษ
คุณกำลังมองหาวิธีการเขียนพาดหัวที่ยอดเยี่ยมอยู่ใช่ไหม สูตร 4 U มีองค์ประกอบของความเร่งด่วน และความเฉพาะเจาะจงที่เข้ากันได้ดีกับความรวดเร็วของโซเชียล
- Attention – Interest – Desire – Action (AIDA)
Attention - รับความสนใจของผู้อ่าน
Interest - ข้อมูลที่น่าสนใจและสดใหม่ที่ดึงดูดผู้อ่าน
Desire - ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ / บริการ / ความคิด และหลักฐานที่แสดงว่าคุณทำในสิ่งที่คุณพูด
Action - ขอคำตอบ
AIDA เป็นหนึ่งในสูตรการเขียนคำโฆษณามาตรฐานมากที่สุดสำหรับการตลาดทุกประเภท จะถูกใช้สำหรับ mail โดยตรง
- A FOREST
A - สัมผัสอักษร
F - ข้อเท็จจริง
O - ความคิดเห็น
R - การทำซ้ำ
E - ตัวอย่าง
S - สถิติ
T - Threes (ทำซ้ำ 3 ครั้ง เพื่อทำให้เป็นที่น่าจดจำ)
องค์ประกอบของ A FOREST โพสต์ด้วยการพูดพาดพิงถึงหรือข้อเท็จจริง เลือก 1 อันจาก 3 อัน และดูว่าจะมีการทำงานอย่างไร
- The 5 basic objections
- I don’t have enough time - ไม่ได้มีเวลามากพอ
- I don’t have enough money - ฉันไม่ได้มีเงินเพียงพอ
- It won’t work for me - มันจะไม่ทำงานเพื่อฉัน
- I don’t believe you - ไม่เชื่อ
- I don’t need it - ไม่ต้องการ
โอกาสที่ผู้อ่านจะไม่อ่าน หรือคลิก หรือแบ่งปัน สามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายด้วยเหตุผลที่มีแนวโน้ม 1 ในพื้นฐาน 5 ข้อนี้ ระลึกถึงสิ่งเหล่านี้ เพื่อแก้ปัญหาทั้งหมด
- Picture – Promise – Prove – Push (PPPP)
Picture - ระบายสีรูปภาพที่ได้รับความสนใจและสร้างความปรารถนา
Promise - อธิบายว่าผลิตภัณฑ์ / บริการ / แนวคิดของคุณจะส่งมอบอย่างไร
Prove - ให้การสนับสนุนคำสัญญาของคุณ
Push - ขอให้ผู้อ่านทำ
สูตรนี้เกี่ยวข้องกับการแสดงภาพของผลลัพธ์ที่ต้องการ ขั้นตอนเรียกร้องให้ดำเนินการ
- การดึงจิตวิทยาของ Open Loops
Open Loops ถูกฝังอยู่ในจิตวิทยา เราจำเป็นต้องปิดบางสิ่งในชีวิตของเรา และเมื่อสิ่งนั้นไม่ได้รับการปิด เราจะรู้สึกกังวล ซึ่งกระตุ้นให้เราหาข้อมูลเพิ่มเติม
- พิมพ์เขียวของ Reader's Digest
ตามที่ผู้เขียน copywriter ที่มีชื่อเสียง John Caples คุณสามารถรับแรงบันดาลใจที่ดีจากการศึกษาวิธีการแต่งบทความReader's Digest ที่อัดแน่นไปด้วยข้อเท็จจริง มีความเฉพาะเจาะจง โดยมีคำคุณศัพท์ไม่กี่คำที่กระตุ้นความอยากรู้
- Sonia Simone 5 อย่างการตลาดที่ยอดเยี่ยมทุกความต้องการ
- You need a hero - คุณต้องการฮีโร่
- You need a goal - คุณต้องมีเป้าหมาย
- You need conflict - คุณต้องการความขัดแย้ง
- You need a mentor - คุณต้องมีที่ปรึกษา
- You need a moral - คุณต้องมีคุณธรรม
“ความขัดแย้ง” เหมาะสมกับปัญหากวนใจ
“ผู้ให้คำปรึกษา” เหมาะสมกับวิสัยทัศน์โลกใหม่
เมื่อใช้สูตรนี้ร่วมกับ Before-After-Bridge จะทำให้เป็นการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม
- เขียนถึงบุคคลหนึ่ง
โฆษณาที่ดีนั้นเขียนขึ้นจากบุคคลหนึ่งสู่อีกคนหนึ่ง ใครคือผู้อ่านในอุดมคติของคุณ? ค้นหา (อาจใช้ลักษณะทางการตลาด) จากนั้นเขียนถึงพวกเขา
- เหตุผล 3 ข้อทำไม
Why are you the best? - ทำไมคุณถึงดีที่สุด?
Why should I believe you? - ทำไมฉันต้องเชื่อคุณ?
Why should I buy right now? - ทำไมฉันต้องซื้อตอนนี้?
แนวคิด 3 ประการนี้เป็นการขยายคำถามที่ที่ทุกคนพยายามถามว่า "ทำไม"
- Star - Story - Solution
Star - ตัวละครหลักในเรื่องราวของคุณ
Story - เรื่องราวนั้นเอง
Solution – คำอธิบายว่าตัวละครหลัก จะชนะได้อย่างไรในท้ายที่สุด
คุณอาจเล่าเรื่องราวของคุณและแนะนำตัวละครหลักของคุณในเวลาเดียวกัน และตัวละครหลักสามารถเป็นอะไรก็ได้ - ผลิตภัณฑ์ / บริการ / ความคิดของคุณหรือแม้แต่ผู้อ่าน
- Star – Chain – Hook
Star - ผลิตภัณฑ์ / บริการ / ความคิดของคุณ
Chain - ชุดของข้อเท็จจริงแหล่งที่มาประโยชน์และเหตุผล
Hook - คำกระตุ้นการตัดสินใจ
องค์ประกอบสำคัญของสูตรนี้ คือ chain มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผู้อ่านจากความสนใจไปสู่การเอาใจใส่ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องแหล่งที่มาประโยชน์ และเหตุผล
- Awareness – Comprehension – Conviction – Action (ACCA)
Awareness - นำเสนอสถานการณ์หรือปัญหา
Comprehension - ช่วยให้ผู้อ่านของคุณเข้าใจว่ามันมีผลต่อพวกเขาอย่างไร อธิบายว่าคุณมีทางออก
Conviction – สร้างความปรารถนาและความมั่นใจ เพื่อใช้โซลูชันของคุณ
Action - เรียกร้องให้ดำเนินการ
คุณอาจลองตัวอย่างนี้เพื่อมุ่งเน้นไปที่ความเข้าใจ ในขณะที่สูตรอื่นๆ อธิบายสถานการณ์ และบอกเล่าเรื่องราเหมือนกับการวินิจฉัย
- สูตร 1 - 2 - 3 - 4 เพื่อโน้มน้าวใจ
- What I’ve got for you - สิ่งที่ฉันมีให้คุณ
- What it’s going to do for you – สิ่งที่จะทำอะไรให้คุณ
- Who am I? - ฉันเป็นใคร
- What you need to do next - สิ่งที่คุณต้องทำต่อไป
หลังจากเล่าเรื่องและอธิบายถึงผลประโยชน์ คุณจะทำให้ผู้อ่านอยู่ในอำนาจของคุณ คุณเป็นใคร และทำไมคนอื่นควรฟังคุณ
- So what?
ทุกครั้งที่คุณพูดอะไรบางอย่างถามตัวเองว่า“ แล้วไงล่ะ”
Helen Nesterenko เขียนที่บล็อก Eloqua ว่าเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมจากรูปแบบนี้จากคุณสมบัติ และมุมมองของประโยชน์
- AICPBSAWN
Attention – ข้อควรระวัง
Interest – ความสนใจ
Credibility – ความน่าเชื่อถือ
Prove – พิสูจน์
Benefits – ประโยชน์ที่ได้รับ
Scarcity – ความขาดแคลน
Action – การดำเนินการ
Warn – คำเตือน
Now – ตอนนี้
ข้อเสนอการขายที่ไม่ซ้ำกันอาจเป็นเรื่องการเขียนที่เป็นตัวของตัวเอง เช่นเดียวกับสูตร A FOREST
- String of Pearls
เรื่องราวของการโน้มน้าวใจ สูตรนี้เป็นรากฐานในสูตรการเขียนคำโฆษณานี้ หากไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดคุณสามารถไปในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยการรวบรวมคำรับรอง ผลประโยชน์ หรือองค์ประกอบรวมเข้าด้วยกัน
- The Fan Dancer
จงเจาะจงโดยไม่อธิบายอะไรเลย
“The Fan Dancer” คืออะไร? ไม่มีอะไรจริงๆ สูตร The Fan Dancer ใช้รายละเอียดเฉพาะ เพื่อสร้างความอยากรู้ในขณะที่ไม่เปิดเผยข้อมูลจริงใดๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ยั่วเย้า หากต้องการค้นหาใครบางคนจะต้องคลิกหรืออ่านต่อไป
- The Approach Formula
Arrive at the problem - มาถึงปัญหา
Propose a solution - เสนอวิธีแก้ปัญหา
Persuade the listener why your solution will work - ชักชวนผู้ฟังว่าทำไมโซลูชันของคุณถึงใช้งานได้
Reassure that you and your solution can be trusted - มั่นใจได้ว่าคุณและโซลูชันของคุณเชื่อถือได้
Orchestrate an opportune opportunity to sell - จัดทำโอกาสที่เหมาะสมในการขาย
Ask for the order (or response) - ขอคำสั่งซื้อ (หรือการตอบสนอง)
คุณอาจคุ้นเคยกับสูตรนี้ จากพนักงานขายแบบ door-to-door สร้างความไว้วางใจไปพร้อมกับมองหาเวลาที่ดีที่สุด เพื่อก้าวไปสู่การขายขั้นสุดท้าย
- Bob Stone’s Gem
เริ่มต้นด้วยผลประโยชน์ที่แข็งแกร่งที่สุดของคุณ
ขยายผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุด
บอกรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าพวกเขาจะได้รับอะไรรวมถึงคุณสมบัติและประโยชน์ทั้งหมด
สำรองงบของคุณด้วยการสนับสนุน
บอกพวกเขาว่าพวกเขาจะเสียอะไรถ้าไม่ทำ
สรุปผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุด
ทำให้เรียกร้องให้ดำเนิน “ตอบกลับทันที” และให้เหตุผลที่ดีที่สมเหตุสมผล
สำหรับสูตรนี้อาจเดาได้ว่าผู้สร้างสูตรนี้ คือ Bob Stone ผู้ชายโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ ที่สร้างสูตรนี้สำหรับการขายและโฆษณาตอบกลับโดยตรง
- The 6+1 model
- Context - บริบท
- Attention - ความสนใจ
- Desire - ความปรารถนา
- The gap - ช่องว่าง
- Solution - โซลูชั่น
- Call to action - เรียกร้องให้ดำเนินการ
+1. Credibility - ความน่าเชื่อถือ
สูตรนี้คล้ายกันกับสูตร Before-After-Bridge ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าชีวิตของผลิตภัณฑ์ / บริการ / ความคิดของคุณเป็นอย่างไร และได้เพิ่มเข้ามาคือความน่าเชื่อถือ
- UPWORDS Formula
Universal - ครอบจักรวาล
Picture - รูปภาพ
Words - คำพูด
Or - หรือ
Relatable - ที่เกี่ยวข้อง
Descriptive - คำอธิบาย
Sentences - ประโยค
Michel Fortin พบว่าการใช้คำทั่วไปที่คิดในใจภาพหรือตัวอย่างในใจของผู้อ่าน จะช่วยให้ข้อความทางการตลาดมีความหมาย
- OATH Formula
Oblivious - ลบเลือน
Apathetic - ไม่แยแส
Thinking - การคิด
Hurting - การทำให้เจ็บ
สูตรนี้จะช่วยให้คุณมุ่งเน้นไปที่ผู้อ่าน และความต้องการของเขา ขั้นตอนใดบ้างที่พวกเขาตระหนักถึงผลิตภัณฑ์ของคุณ? สเปคตรัมเริ่มจากคนที่ไม่รู้ตัว (“หลงลืม”) ไปจนถึงผู้ที่ต้องการการแก้ปัญหาอย่างสิ้นหวัง การรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ตรงไหน จะสามารถช่วยกำหนดกรอบการเขียนของคุณได้ดียิ่งขึ้น
เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา
แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th
ที่มา : buffer
