fbpx

ทฤษฎีสี และวิธีใช้ สำหรับ Bloggers

ทฤษฎีสี และวิธีใช้ สำหรับ Bloggers

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

สีเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการสร้างความประทับใจแรกที่ดีทางออนไลน์ และในชีวิตจริง โดยผู้คนตัดสินใจว่าจะชอบผลิตภัณฑ์หรือไม่ภายใน 90 วินาทีหรือน้อยกว่า และ 90% ของการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับสี สีสื่อสารกับผู้ชมของคุณในระดับอารมณ์ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ สีเป็นสิ่งสำคัญมาก

ทฤษฎีสีคืออะไร

ทฤษฎีสีเป็นสิ่งที่หลายคนใช้เวลาศึกษาอยู่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักออกแบบมืออาชีพ หรือนักทฤษฎีสีเพื่อที่จะรู้ว่าจะต้องใช้สีให้เหมาะกับคุณอย่างไร

ทฤษฎีสี 3 ประเภทที่คุณควรรู้

  1. วงล้อสี

คุณอาจคุ้นเคยกับแนวคิดแรกนี้มากที่สุด เคยอาจจะเห็นโปสเตอร์วงล้อสีในชั้นเรียนศิลปะระดับประถมศึกษาของคุณ โดยทั่วไปวงล้อสีเป็นภาพของเฉดสีจัดรอบวงกลม และแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างสีหลัก (สีแดง, สีเหลือง, สีฟ้า) , สีรอง ( สีเขียว, สีส้ม, สีม่วง) และสีที่เกิดขึ้นจากการผสมสีหลักและสีรอง

  1. บริบทของสี

บริบทของสี คือ ทั้งหมดที่เกี่ยวกับการทำงานของสีที่สัมพันธ์กับสีและรูปร่างอื่นๆ เป็นวิธีที่เรารับรู้การเปลี่ยนแปลงของสี ขึ้นอยู่กับสิ่งที่อยู่รอบๆ

ตัวอย่างเช่น แม้ว่าสีในวงกลมด้านในจะเหมือนกันตลอดทั้งสามชุด แต่ก็สามารถเปลี่ยนลักษณะที่ปรากฏให้เราเห็นได้เมื่อเราสลับสีพื้นหลังที่แตกต่างกัน

  1. ความกลมกลืนของสี

สิ่งที่คุณต้องการมุ่งเน้นเมื่อคุณเลือกชุดรูปแบบสี คือ ความกลมกลืนของสี จะเกี่ยวกับการรวมสี เพื่อสร้างสิ่งที่ถูกใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดผู้อ่านได้ทันที

ความกลมกลืนของสี คือ วิธีที่คุณสามารถเข้าใจความสมดุลนั้น นี่คือ 6 รูปแบบที่ทำให้สีกลมกลืนกัน

  • Complementary

สีที่อยู่ตรงข้ามกันบนล้อ ความแตกต่างระหว่างสี คือ สิ่งที่ทำให้ดูสดใสเมื่อจับคู่กัน เป็นการดีที่สุดที่จะไม่ใช้สิ่งเหล่านี้ในบล็อกของคุณ

  • Analogous

สีที่อยู่ติดกันบนวงล้อ ถูกใช้เพื่อสร้างการออกแบบที่ให้ความรู้สึกสงบเช่นเดียวกับที่พบในธรรมชาติ เมื่อคุณใช้สีให้เลือกสีที่อยู่ติดกัน 3 สี

  • Triadic

สี Triadic เป็น 3 สีเว้นระยะเท่ากันรอบวงล้อเหมือนรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า รูปแบบนี้ใช้เพื่อสร้างความรู้สึกมีชีวิตชีวา

  • Split-complementary

ชุดรูปแบบเสริม แต่แทนที่จะใช้เพียงสีเดียว ให้คุณใช้ 2 สีที่ติดกันบนวงล้อ เพื่อเพิ่มสีหลักของคุณ

  • Rectangle

โครงร่างสีของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ 4 สีที่จัดเป็นสีเสริม 2 คู่ หากคุณเลือกที่จะใช้รูปแบบนี้ ให้เลือกสีที่โดดเด่น 1 สี และให้สีอื่นสนับสนุน

  • Square

รูปแบบสแควร์จะคล้ายกับรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่สีทั้ง 4 จะอยู่ห่างเท่าๆ กันรอบวงล้อ เหมือนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส

วิธีการเลือกรูปแบบสีบล็อก

สีที่คุณใช้สามารถส่งผลต่อความประทับใจแรกของแบรนด์ของคุณ คุณต้องคิดเกี่ยวกับการรับรู้ที่คนอื่นจะมีต่อตราสินค้าของคุณ และวิธีที่พวกเขาจะโต้ตอบกับสิ่งนั้น

4 ขั้นตอนในเลือกสี เพื่อให้แน่ใจว่าคุณพบสีที่เหมาะสมแล้ว

ขั้นตอนที่ 1 : เลือกอารมณ์

ขั้นตอนแรกของคุณ คือ จำกัดให้แคบลงตามอารมณ์ที่คุณต้องการ โดยรู้วิธีการที่คุณต้องการให้ผู้อ่านรู้สึก เมื่อพวกเขามาถึงเว็บไซต์ของคุณ อธิบายอารมณ์ของเว็บไซต์ของคุณว่าจะสงบและเชิญชวนไหม? ตื่นเต้นและกระฉับกระเฉง? แข็งแกร่งและมีอำนาจ? ที่เชื่อถือได้? จิตตปัญญา? เป็นต้น

นี่คือแผนภูมิจิตวิทยาสี เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจว่าการเลือกสีของคุณมีผลต่อผู้อ่านของคุณอย่างไร

  • สีแดง

ความโกรธ อันตราย อบอุ่น ชัยชนะเหนือสิ่งใด และความร้อนแรงสามารถทําให้หัวใจเต้นแรงขึ้น

  • สีเหลือง

มองโลกในแง่บวก การส่งข้อความ และวิธีการใช้ธุรกิจ

  • สีฟ้า

ความน่าเชื่อถือ นิ่ง และสันติภาพ สีฟ้าอ่อนทำให้รู้สึกสบายใจ

  • สีชมพู

อ่อนโยน เป็นสัญลักษณ์สีชมพูที่มีชีวิตชีวา พลังหนุ่มสาว

  • สีขาว

ความจริงใจและความบริสุทธิ์ ธรรมดาและเรียบง่าย ถือได้ว่ามีความเป็นกลางและการส่งสาร

  • สีเทา

อนุรักษ์นิยม ทางการ เป็นรูปแบบของความเชี่ยวชาญ

  • สีส้ม

มีอารมณ์ขัน สดใส ดึงดูดความสนใจ ใจดีและขี้เล่น

  • สีเขียว

การเจริญเติบโต คืนชีพ ธรรมชาติ ความเสถียร ดุลยภาพ อุดมไปด้วยความแข็งแรงและความอุดมสมบูรณ์

  • สีม่วง

สัญลักษณ์ที่ซับซ้อน ฟุ่มเฟือย

  • สีน้ำตาล

ซื่อตรงและเรียบง่าย ความสมบูรณ์ของการออกแบบ

  • สีดํา

กล้า ทรงพลัง และคลาสสิก ความมั่นใจ หรูหรา ทำให้การออกแบบดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 2 : ดูองค์ประกอบการออกแบบที่มีอยู่ของคุณ

การเก็บสต็อคทรัพยากรการออกแบบทั้งหมดที่คุณมีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ หรือตราสินค้า การดึงองค์ประกอบเหล่านี้เข้าด้วยกัน สามารถช่วยให้คุณเริ่มเห็นรูปแบบสีที่อาจมีอยู่แล้ว หรืออาจเปลี่ยนทิศทางสำหรับการตั้งค่าอารมณ์ของคุณ ค้นหาองค์ประกอบใหม่ หรือเปลี่ยนองค์ประกอบให้เหมาะกับอารมณ์ของคุณ

ขั้นตอนที่ 3 : เลือกสีที่เด่นของคุณ

เมื่อคุณตัดสินใจว่าสีใดที่คุณต้องการใช้คุณต้องยึดหลักในการเลือกสีที่โดดเด่นด้วยสีที่เน้น 1 หรือ 2 สี นอกจากนี้ยังสามารถนำสายตาผู้อ่านไปยังข้อมูลที่สำคัญที่สุดในเว็บไซต์ของคุณ

การใช้งานที่ดีที่สุดสำหรับสีที่โดดเด่นของคุณ

  • เครื่องหมาย
  • แท็บเมนู
  • ปุ่มเรียกร้องให้ดำเนินการ
  • เน้นข้อมูลที่สำคัญ
  • ชื่อเรื่องและหัวข้อข่าว
  • ปุ่ม

การใช้งานที่ดีที่สุดสำหรับสีที่ถูกเน้นของคุณ

  • แท็บเมนูปัจจุบัน
  • คำบรรยาย
  • ปุ่มเลื่อน

ขั้นตอนที่ 4 : เพิ่มเฉดสี

หากคุณต้องการเพิ่มสีพิเศษ คุณอาจเพิ่มในเฉดสีอ่อนรองจากสีเด่นของคุณ สิ่งนี้จะทำให้คุณมีความหลากหลายมากขึ้น

ขั้นตอนที่ 5 : ค้นหาเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อช่วยคุณทดสอบและตั้งค่าชุดสี

ตามปกติมีเว็บไซต์และเครื่องมือออนไลน์มากมายที่สามารถช่วยคุณสร้างโทนสีที่เหมาะสมได้ ต่อไปนี้คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นได้:

  • Adobe Kuler สิ่งที่คุณต้องทำ คือ อัพโหลดภาพถ่ายเพื่อเริ่มการแยกสี นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับแอพ Creative Suite และให้จานสีที่สามารถดาวน์โหลดได้สำหรับการแชร์
  • Colors on Web เครื่องมือนี้ยอมรับสีเป็น RGB และให้ชุดของชุดรูปแบบตามสมการทางคณิตศาสตร์ที่แตกต่างกัน
  • co เพียงแค่กด spacebar และสร้างธีมใหม่ เพียงคลิกที่ล็อค เพื่อล็อคสีในสถานที่และเปลี่ยนสีอื่นรอบๆ
  • COLOURlovers เว็บไซต์นี้เป็นชุมชนสร้างสรรค์ที่ผู้คนจากทั่วโลกสร้าง และแบ่งปันสีจานสีและลวดลาย และหารือเกี่ยวกับแนวโน้มล่าสุด
  • Colorable เครื่องมือนี้สามารถตรวจสอบความแตกต่างระหว่างสีพื้นหน้าและสีพื้นหลัง และช่วยให้คุณปรับสีได้

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : convertki

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *