fbpx

LINE จัดโครงการ STOP “FAKE NEWS” คิดก่อนกด

การตลาดออนไลน์ Add line : @indigital

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

เนื่องจากปัจจุบันมีสถานการณ์ข่าวปลอมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และในยุคที่โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลสูงต่อการดำเนินชีวิตของผู้คน ซึ่งใครๆ ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้โดยง่าย แต่ข่าวสารเหล่านั้นจะมีที่มาที่ไปอย่างไร คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน จึงทำให้บางครั้งไม่สามารถแยกแยะ หรือพิจารณาได้ว่าข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลจริงที่เชื่อถือได้หรือไม่ กลายเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ข่าวปลอมหรือ “Fake News” ถูกส่งต่อ และเผยแพร่ออกไปโดยง่าย จนปัจจุบันถือว่าเป็นวิกฤติข่าวปลอมที่ผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ได้ตกเป็นทั้งเหยื่อ และผู้เผยแพร่โดยไม่รู้ตัว

LINE ประเทศไทยได้ประกาศเปิดตัวแคมเปญ STOP “FAKE NEWS เพื่อมุ่งให้ความรู้ในเรื่องของการใช้งานสื่อออนไลน์อย่างปลอดภัย แก้ปัญหาการแพร่กระจายของ “ข่าวปลอม” และข้อมูลออนไลน์ที่ไม่ถูกต้อง โดยเสริมสร้างความรู้ และความเข้าใจในเรื่องผลกระทบของปัญหาข่าวปลอม วิธีการพิจารณาแหล่งข่าว และการค้นหาข้อมูลอย่างถูกต้อง รวมถึงการใช้สื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัย โดยมี LINE TODAY สำนักข่าวเอพี (The Associated Press-AP)  และสำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัย และสร้างสรรค์ให้การสนับสนุน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนประเทศไปสู่การสร้างข้อมูลข่าวสารที่มีคุณภาพต่อไป

ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด ได้เผยว่า “LINE รับรู้และเฝ้าติดตามถึงปัญหาสังคมที่เกิดจาก “ข่าวปลอม” มาอย่างต่อเนื่อง และได้เริ่มวางแผนที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหานี้ ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องข่าวปลอมที่กำลังกลายเป็นวิกฤติ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงในประเทศไทย หรือบางประเทศในเอเชียเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก หลายๆ ประเทศได้เริ่มออกกฎหมายมาจัดการกับข่าวปลอมนี้ สำหรับการจะหยุดการเกิดข่าวปลอม และการแพร่กระจายได้ ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคม”

ในการจัดงานครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา และเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ศึกษาในสาขาวิชาวารสารศาสตร์ สื่อสารมวลชน และนิเทศศาสตร์ เข้ามาเรียนรู้ผลกระทบของปัญหาข่าวปลอม วิธีการพิจารณาแหล่งข่าว และการค้นหาข้อมูลอย่างถูกต้อง รวมถึงการใช้สื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัย โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากสำนักข่าวเอพี มาบรรยายในหัวข้อ “ข่าวจริงหรือข่าวปลอม” และไทยพีบีเอสกับหัวข้อ “ป้องกันการแพร่กระจายของข่าวปลอม” เพื่อบอกเล่าถึงลักษณะของข่าวปลอม รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่ผลักดันให้ข่าวปลอมยังคงสร้างความอันตราย และสร้างปัญหาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเทคนิคในการตรวจสอบข่าวปลอมในแบบฉบับของสำนักข่าว AP และสำนักข่าวไทยพีบีเอส ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ได้เป็นอย่างดีต่อไป

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : today.line

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *