fbpx

คู่มือเริ่มต้นสู่ผู้ชม Facebook และการกำหนดเป้าหมาย

คู่มือเริ่มต้นสู่ผู้ชม Facebook และการกำหนดเป้าหมาย

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

ลูกค้าของคุณคือใคร

ศึกษาและทำความรู้จักกับลูกค้าของคุณเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับแคมเปญโฆษณา Facebook มีผู้ใช้ Facebook มากกว่า 1 พันล้านรายต่อวัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่คุณต้องกำหนดเป้าหมายเฉพาะผู้ที่อาจสนใจผลิตภัณฑ์ของคุณ

Facebook มีตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายที่หลากหลาย

  1. วิธีสร้างผู้ชม Facebook
  2. ผู้ชม Facebook ทุกประเภทคืออะไร
  3. วิธีตั้งค่าผู้ชม remarketing
  4. วิธีทำงานกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองและกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน
  5. ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมาย Facebook ที่ดีที่สุดที่จะใช้คืออะไร

เลือกผู้ชมที่จะเห็นโฆษณาของคุณและทำการทดสอบตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายต่างๆ

วิธีการสร้างผู้ชม Facebook

คุณสามารถค้นหาเครื่องมือนี้ได้ใน Business Manager โดยคลิกที่เมนูด้านบนขวาและเลือก “Audiences”

ในหน้า Audiences คุณสามารถดูผู้ชม Facebook ที่บันทึกไว้ทั้งหมดรวมถึงสร้างผู้ชมใหม่ได้ เพื่อให้เข้าใจถึงตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายที่หลากหลายที่มาพร้อมกับโฆษณา Facebook

Facebook มีผู้ชมหลัก 3 ประเภท

  1. ผู้ชมที่บันทึกไว้
  2. กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง
  3. Lookalike Audiences

ผู้ชมที่บันทึกไว้บน Facebook

เป็นผู้ชมที่คุณสามารถกำหนดได้ เช่น การเลือกสถานที่ตั้ง ความสนใจของผู้คน อายุ เพศ อุปกรณ์ที่ใช้ ระดับรายได้ ฯลฯ

การกำหนดเป้าหมายตามสถานที่

Facebook อนุญาตให้คุณกำหนดเป้าหมายไปยังผู้คนในสถานที่เฉพาะรวมถึง:

  • ประเทศ
  • รัฐ / ภาค
  • มณฑล
  • DMA (พื้นที่ตลาดที่กำหนด)
  • เมือง
  • รหัสไปรษณีย์
  • รัศมีที่อยู่เฉพาะ

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดสถานที่เป้าหมายซึ่งจะเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

  • ทุกคนในสถานที่นี้ (ตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายเริ่มต้น) – ตำแหน่งล่าสุดที่อัพเดทของผู้ใช้ Facebook
  • ผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานที่นี้ – สถานที่ตั้งโดยตำแหน่งในโปรไฟล์ Facebook ของผู้ใช้และยืนยันโดยที่อยู่ IP ของพวกเขา
  • ผู้คนในสถานที่นี้เมื่อเร็ว ๆ นี้ – ติดตามโดยการใช้อุปกรณ์มือถือในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่คุณต้องการกำหนดเป้าหมาย
  • ผู้คนที่เดินทางมายังสถานที่นี้ – ผู้ใช้ที่มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์นี้เป็นสถานที่ล่าสุดที่ห่างจากที่ตั้งของบ้านอย่างน้อย 100 ไมล์

การกำหนดเป้าหมายตามข้อมูลประชากร

ตัวเลือกพื้นฐานมี 3อย่าง คือ

อายุ  – คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย โดยช่วงอายุ

เพศ – คุณสามารถเลือกที่จะกำหนดเป้าหมายเพศได้

ภาษา – หากคุณโฆษณาในภาษาใดภาษาหนึ่งคุณอาจต้องการกำหนดเป้าหมายเฉพาะคนที่สามารถเข้าใจโฆษณาของคุณได้

การกำหนดเป้าหมายตามความสนใจ

ความสนใจเป็นหนึ่งในตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายโฆษณา Facebook ที่ดีที่สุด และง่ายที่สุด เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ที่สนใจในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของคุณโดยเฉพาะ ในการกำหนดเป้าหมายตามความสนใจคุณสามารถเรียกดูเมนูที่มีความสนใจเพียงพิมพ์ในความสนใจ เพื่อที่ Facebook จะแนะนำหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้กับคุณ

การกำหนดเป้าหมายตามพฤติกรรม

พฤติกรรมช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายผู้คนตามประวัติการซื้อกิจกรรม ที่พวกเขาชอบ วันครบรอบส่วนบุคคล ฯลฯ ข้อมูลนี้รวบรวมโดย Facebook วิเคราะห์ปัจจัยหลายอย่างและใช้ชุดข้อมูลภายนอก เข้าถึงผู้ชมที่สมบูรณ์แบบของคุณ 100% ด้วยการกำหนดเป้าหมาย

ผู้ชมที่กำหนดเองของ Facebook

ผู้ชมที่กำหนดเองใน Facebook อาจเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีมูลค่าสูงที่สุดของคุณเนื่องจากพวกเขาอนุญาตให้กำหนดเป้าหมายผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือแอพของคุณอีกครั้ง มีหลายวิธีในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองและเราจะครอบคลุมแต่ละกลุ่มโดยย่อ

การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองจากไฟล์ลูกค้า

กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองประเภทแรกของ Facebook นี้ขึ้นอยู่กับไฟล์ลูกค้าที่มีอยู่ของคุณ รายการบัญชีอีเมลหมายเลขโทรศัพท์หรือ apple IDs

หากต้องการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของ Facebook ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้

  1. สร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของ Facebook
  2. เลือกตัวเลือก “Customer File”
  3. เลือกว่าคุณต้องการเพิ่มไฟล์ลูกค้าหรือนำเข้าผู้ติดต่อจาก MailChimp
  4. นำเข้าข้อมูลลูกค้าของคุณเพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองใหม่
  5. เลือกตัวระบุ
  6. อัพโหลดไฟล์ลูกค้า
  7. ตั้งชื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของคุณ

ไฟล์ลูกค้าสามารถระบุได้ดังนี้

  • อีเมล์
  • หมายเลขโทรศัพท์
  • รหัสผู้ลงโฆษณาบนมือถือ

การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองตามการเข้าชมเว็บไซต์

ผู้ชม Facebook ที่ใช้ปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ช่วยให้คุณสร้างแคมเปญ remarketing สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมกับเว็บไซต์ของคุณ ผู้ชมเหล่านี้มีมูลค่าสูงเนื่องจากผู้ใช้ที่เห็นโฆษณาของคุณและแสดงความสนใจแล้ว ในการสร้างผู้ชมตามปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณคุณต้องติดตั้ง Facebook Pixel ก่อน หากคุณได้สร้างเว็บไซต์ของคุณบน WordPress คุณยังสามารถสร้างประเภทของผู้ชมที่กำหนดเองนี้ด้วย Pixel Caffeine plugin

เมื่อคุณติดตั้งพิกเซล Facebook คุณสามารถไปที่ผู้จัดการผู้ชมและสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองตามปริมาณการใช้เว็บไซต์ที่ผ่านมา

คุณสามารถเลือกได้หลายตัวเลือก

  • กำหนดเป้าหมายทุกคนที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ
  • กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่เข้าชมหน้าเว็บเฉพาะ
  • กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่เข้าชมหน้าเว็บเฉพาะ แต่ไม่ใช่ผู้อื่น
  • กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่ไม่เคยเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณในระยะเวลาหนึ่ง
  • ค่าที่กำหนดเองอื่นๆ

การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองตามกิจกรรมแอพ

หากคุณต้องการเข้าถึงคนที่มีส่วนร่วมกับแอพ iOS หรือ Android คุณสามารถตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย Facebook เพื่อทำเช่นนั้นได้ ในการกำหนดเป้าหมายผู้คนตามกิจกรรมแอพคุณต้องลงทะเบียนแอพและตั้งค่ากิจกรรมแอพก่อนอื่น

ในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองของ Facebook ตามกิจกรรมของแอพให้กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่มีการกระทำเฉพาะในแอพ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกกรอบเวลาสำหรับกิจกรรมเป้าหมาย

ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเลือกกิจกรรมการซื้อและระบุ “ใน 90 วันที่ผ่านมา” เพื่อเข้าถึงผู้ที่ทำกิจกรรมการซื้อในแอปใน 90 วันที่ผ่านมา

การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองตามการมีส่วนร่วม

คุณรู้หรือไม่ว่าคุณสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณบน Facebook เช่น ดูวิดีโอของคุณ หรือกดไลค์โพสต์ในเพจ การเพิ่มผู้ชมที่กำหนดเองล่าสุดคือความเป็นไปได้ในการกำหนดเป้าหมายคนที่ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อไปนี้

  • เยี่ยมชมเพจ Facebook ของคุณ
  • มีส่วนร่วมกับโพสต์หรือโฆษณาในเพจ Facebook ของคุณ
  • คลิกที่ปุ่มกระตุ้นการตัดสินใจ
  • ส่งข้อความถึงเพจของคุณ
  • บันทึกเพจหรือโพสต์ของคุณแล้ว

Lookalike Audiences

ผู้ชม Lookalike บน Facebook ช่วยให้คุณเข้าถึงคนที่มีความคล้ายคลึงกับฐานข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่

ในการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันคุณต้องสร้างกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง เพื่อบอก Facebook ว่าผู้ใช้ประเภทใดที่คุณต้องการเข้าถึง จากนั้นเลือก ” Lookalike Audiences ” จากเมนูการสร้างผู้ชมและเลือกประเทศเป้าหมายและเปอร์เซ็นต์ (1% -10%) ของผู้ใช้ Facebook ของประเทศเป้าหมาย เปอร์เซ็นต์หมายถึงคนที่คล้ายกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณกำหนดเองมากที่สุด

วิธีจำกัดผู้ชมของคุณให้แคบลง

บางครั้ง Facebook สามารถรวมผู้ใช้หลายล้านคน หากคุณไม่มีงบประมาณการโฆษณา คุณควรทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเล็กลงและแม่นยำยิ่งขึ้น เมื่อสร้างผู้ชมที่บันทึกคุณสามารถจำกัดผู้ชมด้วยตัวเลือกการกำหนดเป้าหมาย AND / OR

  • การกำหนดเป้าหมาย OR หมายถึง เมื่อคุณเพิ่มตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายใหม่ภายใต้หมวดหมู่ของการกำหนดเป้าหมายเดียวกันผู้ชมของคุณจะขยายใหญ่ขึ้น
  • การกำหนดเป้าหมาย AND หมายถึง บุคคลที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของคุณต้องแบ่งออกเป็นหลายหมวดหมู่ วิธีนี้จะช่วยลดขนาดผู้ชมของคุณและสร้างกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ

ดังที่คุณอาจสังเกตเห็นจากภาพด้านบนคุณสามารถยกเว้นผู้ที่ตรงกับความสนใจหรือข้อมูลประชากรเฉพาะ นอกจากนี้คุณยังสามารถยกเว้นกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองเฉพาะจากกลุ่มเป้าหมายทั่วไป

เกาะติดข่าวสารการตลาดออนไลน์ เทคนิคการโปรโมทโฆษณา

แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @inDigital ที่นี่

เพิ่มเพื่อน

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์

เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

ที่มา : adespresso

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *