fbpx

ทำไม? การขายออนไลน์ธุรกิจแบบ B2C ถึงไม่ปัง

ทำไม? การขายออนไลน์ธุรกิจแบบ B2C ถึงไม่ปัง

แชร์บทความน่าสนใจได้ที่นี่

การขายสินค้ามีหลายแบบหลายวิธีขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการจะเลือกใช้วิธีไหน เพื่อทำให้ธุรกิจสินค้าหรือบริการของตัวเองให้ได้ผลดีที่สุด รูปแบบของธุรกิจหนึ่งที่ผู้ประกอบการใช้กัน คือ ธุรกิจแบบ B2C และวิธีการขายสินค้าออนไลน์แบบ B2C จะต้องเจอกับปัญหาที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักจะเจอกับอะไรบ้าง แล้ว B2C คืออะไร สามารถอธิบายได้ดังนี้

ธุรกิจแบบ B2C คืออะไร

ธุรกิจแบบ B2C คือ B2C ย่อมาจากคำว่า Business-to-Consumer หมายถึง การขายสินค้าไปยังผู้บริโภคทั่วโลกโดยตรง โดยบริษัทหรือองค์กรธุรกิจที่ขายด้วยวิธีนี้ จะตัดตัวกลาง ไม่ว่าเป็นผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย พ่อค้าส่ง และพ่อค้าปลีกออกหมด เพราะต้องการทำกำไรให้ได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็สามารถขายสินค้าได้ถูกลงด้วย เนื่องจากไม่ต้องแบ่งกำไรหรือรายได้ให้กับกลุ่มพ่อค้าคนกลาง

 

สาเหตุที่ธุรกิจแบบ B2C ถึงขายในออนไลน์ไม่ดี

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจแบบ B2C นั้น ขายออนไลน์ไม่ดีเนื่องจากอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

  • สินค้าไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค

การขายสินค้าแบบ B2C นั้น จะเป็นการขายของที่ไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนมาก ปัจจัยหลักๆ ที่ผู้ซื้อจะพิจารณา ส่วนมากก็จะเกี่ยวข้องกับสินค้าที่ขายโดยตรง เพราะฉะนั้น ถ้าสินค้าที่ขายไม่ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าได้มากเพียงพอ ต่อให้สินค้าที่ผู้ขายจะขายราคาถูกสุดๆ สถานที่จะน่าซื้อ หรือมีโปรโมชั่นต่างๆ แค่ไหน แต่สินค้าไม่ตอบโจทก์ให้กับผู้บริโภคคุณก็จะขายสินค้านั้นไม่ได้เลย

  • ผู้ประกอบการดูไม่น่าเชื่อถือ

สำหรับการขายสินค้าบนโลกออนไลน์ การสร้างความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญมาก Brand Identity เช่น โลโก้ รูป ฟอนต์ สี เสียง และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถึงแม้จะดูว่าเป็นแค่เรื่องเล็กๆ ที่ดูเหมือนไม่สำคัญ แต่ถ้าเรื่องเล็กๆ เหล่านั้นดูไม่สะดุดตา ไม่สื่อถึงความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์สินค้านั้นก็อาจจะทำให้กลายเป็นปัญหาหลักได้เช่นเดียวกัน

  • ผู้ประกอบการไม่มีตัวตนบนโลก Social Media

สำหรับการขายสินค้าแบบ B2C นั้น ถือว่าเป็นการทำธุรกิจที่ขายได้ดีบนโลกโซเชียลมาก ซึ่งคอนเทนท์ที่โพสต์ลงบน Social Media ควรจะเป็นคอนเทนต์ที่มอบคุณค่าให้กับลูกค้า และช่วยสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าหรือธุรกิจนั้น ถัดมา คือ การแชร์คอนเทนท์ หรือการแชร์เรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจ เช่น ถ้าขายเครื่องสำอาง ผู้ขายอาจจะนำเรื่องราวของบล็อกเกอร์ที่สอนวิธีการแต่งหน้ามาแชร์บน Social Media ของผู้ขายได้​ และให้พูดถึงสินค้าหรือบริการที่ทำการขายไปด้วย จะทำให้ผู้ที่สนใจสินค้าหรือบริการของคุณจำแบรนด์สินค้านั้นได้มากขึ้น

สุดท้ายนี้ การขายสินค้าหรือบริการออนไลน์ทุกอย่าง ก็จะต้องตระหนักถึงหลายๆ ด้าน เพื่อให้สินค้าและบริการของผู้ขายตรงกลุ่มเป้าหมาย สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เพื่อให้ผู้ซื้อกลับมาซื้อซ้ำอีก และธุรกิจของเราก็จะเติบโตขึ้นตามไปด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *