HOT
inDigital
No Result
View All Result
InDigital
No Result
View All Result
Advertisement Banner
Home บทความ

ขั้นตอนการเปลี่ยน คนธรรมดาเป็นลูกค้าตลอดไป

admin.indigital by admin.indigital
กุมภาพันธ์ 10, 2018
in บทความ
394
0
ขั้นตอนการเปลี่ยน คนธรรมดาเป็นลูกค้าตลอดไป
548
SHARES
2.5k
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

ขั้นตอนที่ 1 สร้างการรับรู้  Awareness

ข้อดี ของตลาดออนไลน์ คือ สามารถ “สร้างการรับรู้” โดยใช้งบประมาณเริ่มต้นขั้นต่ำ และสามารถวัดผลได้เร็วขึ้น สะดวกกว่าสื่อ Traditional media

ข้อเสีย บนโลกออนไลน์มีสื่ออยู่จำนวนมากกว่าและต่างแข่งขันกันอย่างรุนแรง เพื่อให้ชื่อเสียงเข้าถึงการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักเรา

ถ้าแบรนด์คุณยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเราไม่ทำการตลาดออนไลน์เพื่อสร้างกระแส เพื่อให้ชื่อแบรนด์ติดหูกลุ่มเป้าหรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณ ก็เปรียบเสมือนว่าธุรกิจของคุณไม่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ ดังนั้น! สิ่งสำคัญในขั้นตอนนี้คือ การสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจว่าพวกเขา ถึงเหมาะสมกับสินค้าหรือแบรนด์ของคุณ

คุณสามารถสร้างการรับรู้ผ่านการตลาดออนไลน์ได้ 2 รูปแบบดังนี้

 

แบบที่ 1 การใช้ Inbound Marketing

การใช้การตลาดแบบดึงดูดให้คนเข้ามาหาคุณผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ Inbound Marketing ซึ่งเริ่มถูกพูดถึงในประเทศไทยมากขึ้น

สื่อสารด้วย Content Marketing

  • การทำ Search Engine Optimization (SEO) ให้ถูกหาเจอบน Google
  • การใช้สื่อ Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook, LINE, Youtube หรือ Instagram เป็นต้น
  • การใช้ Email Marketing
  • การตลาดแบบปากต่อปาก
  • การสื่อสารผ่านเว็บบอร์ด

การทำ Inbound Marketing นี้จะเน้นไปที่การใช้ช่องทางที่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยคุณสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ 6 ช่องทางการเพิ่ม Traffic สำหรับ E-commerce แบบฟรี ๆ แต่ได้ผลชะงัด ที่นี่

 

แบบที่ 2  การใช้ Outbound Marketing

คือการใช้การตลาดแบบผลัก โดยหลักแล้วจะใช้การโฆษณาผ่าน Social Media ต่าง ๆ ซึ่งข้อดีของการลงโฆษณาบนสื่อออนไลน์ก็คือ สามารถลงโฆษณาโดยใช้งบประมาณเริ่มต้นที่ต่ำได้อย่างแม่นยำและตรงกลุ่มกว่าสื่อแบบ Traditional ประเภท โทรทัศน์, วิทยุ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ และนอกจากนั้นยังสามารถวัดผลได้อย่างเร็วและสะดวก

  • Facebook Ads
  • LINE Broadcast
  • Google Text/Image Ads
  • Youtube Video Ads
  • Instagram Ads

 

ขั้นตอนที่ 2 การค้นพบ Discovery

วัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรู้จักผลิตภัณฑ์ให้กับแบรนด์ มีโอกาสที่กลายมาเป็นลูกค้าในภายหลัง โดยสร้างความรู้ผ่าน Content และทำเกิดการบอกปากต่อปาก โดยให้ลูกค้าเริ่มได้ข้อมูลผ่านหูผ่านตา ชื่อแบรนด์ติดหู เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ และมีการตอบสนองความต้องการของตนเองได้

โดยลูกค้าจะเริ่มค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์เพื่อศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งวิธีแรกที่นึกถึงคือ ค้นหาบน Google แล้วเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่มีข้อมูล ในตอนนี้ลูกค้าจะพบกับแบรนด์ของเรา ในกรณีที่เว็บไซต์ของเราติดอันดับหน้าแรกของ Google ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกค้าพบเว็บไซต์ของเราเป็นอันดับแรก

และในขั้นตอนนี้ Content ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ คุณจำเป็นต้องวางกลยุทธ์และทำการตลาดให้กับ Content โดยจุดประสงค์ในขั้นตอนนี้ไม่ใช่เพื่อการขายหรือการนำเสนอสิทธิพิเศษใด ๆ แต่ให้โฟกัสไปที่การให้ข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน

 

ขั้นตอนที่ 3 การพิจารณา Consideration

วัตถุประสงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้าที่จ่ายเงินซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ผ่านวิธีการให้ข้อมูลที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหา ตอบสนองความต้องการ หรือการอธิบายว่า สินค้าหรือบริการของเราช่วยให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นได้อย่างไร

ขั้นตอนนี้ คุณสามารถสื่อสารและนำเสนอแก่ผู้บริโภคได้โดยตรงว่า สินค้าหรือบริการของเรานั้น สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของพวกเขาได้อย่างไร และทำไมลูกค้าจึงเหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์เรา ข้อควรระวังคือ ในขั้นตอนนี้ลูกค้ายังไม่ปักใจเชื่อคุณซะทีเดียว เพราะอย่าลืมว่ายังมีข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณมีข้อมูล เว็บไซต์ของคู่แข่งอีกมากมาย ก็มีข้อมูลที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน

ถ้าคุณสามารถเผยแพร่ Content ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ ผู้บริโภคก็เริ่มเห็นความแตกต่างและเริ่มเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละแบรนด์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น สิ่งที่คุณสามารถนำเสนอรูปแบบของ Content ในขั้นตอนนี้ ควรจะเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับสินค้า หรือบริการของแบรนด์คุณ

Content ประเภท How-to ให้ความรู้ในการนำสินค้าหรือบริการของคุณไปใช้แก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในใจของผู้บริโภครายละเอียดและข้อมูลเชิงลึกของสินค้าหรือบริการของคุณ

 

 

ขั้นตอนที่ 4 การเปลี่ยนเป็นลูกค้า Conversion

วัตถุประสงค์เพื่อปิดการขายกับลูกค้า ในส่วนนี้สำคัญ โดยการแสดงรายละเอียดและข้อมูลของสินค้าโดยนำเสนอจุดเด่นและนำเสนอคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์คุณ

ในขั้นตอนนี้ลูกค้ามีความสนใจอย่างยิ่งที่ต้องการจะทำการซื้อขายกับแบรนด์ของคุณ โดยอาจต้องการการโน้มน้าวและเพิ่มความมั่นใจอีกเล็กน้อยจากคุณ เพียงให้คุณกระตุ้นให้ถูกจุด ผู้บริโภคก็พร้อมที่จะจ่ายเงินให้คุณในทันที ดังนั้น ในขั้นตอนนี้ คุณสามารถนำเสนอการขายอย่างตรงไปตรงมา (และถ้าหากคุณพบว่าการขายแบบ Hard Sell ของแบรนด์คุณมันเวิร์ค ก็ควรปิดการขายทันที)

สิ่งที่คุณต้องทำในขั้นตอนนี้ก็คือ Social Proof หรือ Testimonials ที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ รีวิวจากลูกค้าที่เคยอุดหนุนไปก่อนหน้านี้ และใช้ระบบการรับชำระเงินที่น่าเชื่อถือและมีระบบป้องกันสูงเพื่อปกป้องข้อมูลของลูกค้า

 

ขั้นตอนที่ 5 การสานสัมพันธ์กับลูกค้า Customer Relationship

วัตถุประสงค์เพื่อการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า เพื่อนำไปสู่การเป็นลูกค้าในระยะยาว ผ่านวิธีการออกแบบและสร้าง Content สำหรับลูกค้าที่เคยอุดหนุนมาแล้วโดยเฉพาะ

ในขั้นตอนนี้ลูกค้าได้ซื้อสินค้าหรือบริการของเราไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่งานของเรายังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังต้องมีการส่งสินค้า ขอรีวิวจากลูกค้า รับประกันสินค้า และให้ความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่น ๆ ของบริษัท เพื่อปูทางไปสู่การซื้อซ้ำ หรือใช้สินค้าหลาย ๆ อย่างร่วมกัน

ขั้นตอนนี้ จำเป็นต้องออกแบบคำพูดคำสื่อสารที่แตกต่างออกไป จากขั้นตอนแรก ๆ ที่ลูกค้ายังไม่ได้เป็นลูกค้าของเรา ขั้นแรก ให้คุณคำนวณมูลค่าทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าแต่ละราย มีสูตรคำนวณดังนี้

Customer Lifetime Value (CLV) = ระยะเวลาที่ลูกค้าใช้บริการ (ปี) x (จำนวนสัปดาห์ใน 1 ปี x มูลค่าเฉลี่ยของลูกค้า x กำไรเฉลี่ยของลูกค้า)

ยกตัวอย่าง…

หากสินค้าของคุณคือ สมุนไพรรักษาสิว ราคา 100 บาท โดยคาดว่าลูกค้าจะยังคงเลือกใช้สินค้าของเราเป็นเวลา 10 ปี โดยมูลค่าเฉลี่ยของลูกค้าที่จับจ่ายใช้สอยในแต่ละสัปดาห์ คือ 100 บาท โดยกำไรเฉลี่ยของลูกค้าอยู่ที่ 20% — ดังนั้น

Customer Lifetime Value (CLV) = 10 x (52 x 100 x 0.20) = 10,400 บาท

เมื่อรู้ตัวเลขของ Customer Lifetime Value แล้ว นั่นคือตัวเลขที่ลูกค้าคนหนึ่ง ๆ จะสร้างกำไรให้กับเราได้ ดังนั้น งบประมาณที่ใช้ในการรักษาฐานลูกค้า ก็ไม่ควรจะเกินตัวเลขนี้ เพราะหากมีค่าการตลาดที่สูงกว่าที่คำนวณเอาไว้อาจมีโอกาสขาดทุน

 

ขั้นตอนที่ 6 การรักษาฐานลูกค้าเดิม Retention

วัตถุประสงค์การรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ และเกิดการซื้อซ้ำ ผ่านกระบวนการบริการหลังการขาย ให้ความช่วยเหลือกับลูกค้าในด้านต่าง ๆ โดยในขั้นตอนนี้ต้องออกแบบ Content Marketing ที่แตกต่างออกไป เพราะในขั้นตอนนี้ จะเน้นที่การเพิ่มยอดขายจากฐานลูกค้าเดิมเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณในการทำการตลาดได้อย่างมาก

เนื่องจากเป็นลูกค้าที่คุ้นเคย และรู้จักกับสินค้าของเราเป็นอย่างดี และหากสินค้าหรือบริการของแบรนด์สามารถตอบโจทย์และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีแล้วด้วยนั้น ก็ใช้การโน้มน้าวหรือยื่นข้อเสนอเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้เกิดการซื้อซ้ำได้อย่างไม่ยากเย็นเท่ากับคนที่ยังไม่เคยเป็นลูกค้าของเรามาก่อน

ลักษณะ Content Marketing ที่ต้องทำ อาทิ การให้ข้อมูลความรู้เชิงลึกที่ลูกค้าสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสินค้าและบริการของคุณได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคุณอาจทำในรูปแบบของเอกสารดิจตอลแจก หรือวีดีโอคลิปดี ๆ ให้รับชม รวมไปถึงการส่งข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ ในรูปแบบของ Voucher และ Coupon เป็นต้น

 

ข้อมูลนี้คือ 6 ขั้นตอนในการเปลี่ยนจากคนแปลกหน้าให้กลายมาเป็นลูกค้าตลอดไป โดยหากดูจากสถิติของการใช้งบประมาณในการทำการตลาดแล้วจะพบว่า ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่นั้น สูงกว่าลูกค้าเดิมถึง 6 เท่า เป็นอย่างน้อย ดังนั้น หากธุรกิจของคุณ มีการจัดทำวางแผนกลยุทธ์ด้าน Content Marketing ที่เหมาะสมกับทุกขั้นตอน ก็จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง

 

โทร 095-940-2345
ติดต่อ Line ID : @indigital (มี@ นะคะ)
คลิกเพื่อ ADD Line : https://line.me/R/ti/p/%40indigital
Fanpage : INdigital การตลาดออนไลน์
คลิก https://www.facebook.com/indigital.co.th/
เว็บไซต์ : www.indigital.co.th

 

Resources:

  • http://www.marketingprofs.com/articles/2016/29582/todays-digital-marketing-funnel-and-how-to-optimize-your-conversions
  • https://marketing.risdall.com/blog/the-online-marketing-funnel
  • http://www.adone.com.hk/images/digitalmarketingfunnel.jpg
  • https://www.hubspot.com/inbound-marketing
  • https://moz.com/beginners-guide-to-content-marketing/marketing-funnel
  • http://incquity.com/articles/customer-lifetime-value
Tags: การเปลี่ยน คนธรรมดาเป็นลูกค้าตลอดไปขั้นตอนการเปลี่ยน คนธรรมดาเป็นลูกค้าตลอดไปลูกค้า
Advertisement Banner
admin.indigital

admin.indigital

Related Posts

Facebook แนะนำเอง “อย่าใส่ลิงก์ในแคปชั่น ให้ใส่ในคอมเมนต์” เพราะอะไร?

Facebook แนะนำเอง “อย่าใส่ลิงก์ในแคปชั่น ให้ใส่ในคอมเมนต์” เพราะอะไร?
by indigital blog
กรกฎาคม 11, 2025
0
2.5k
397
Share221Tweet138

เปิดตาดู ‘Shadow Content’ เบื้องหลังกลยุทธ์ลับที่แบรนด์ดังใช้สร้างยอดขาย 7 หลัก (โดยที่คุณไม่เคยเห็นบนหน้าฟีด)

เปิดตาดู 'Shadow Content' เบื้องหลังกลยุทธ์ลับที่แบรนด์ดังใช้สร้างยอดขาย 7 หลัก (โดยที่คุณไม่เคยเห็นบนหน้าฟีด)
by indigital blog
กรกฎาคม 4, 2025
0
2.5k
392
Share220Tweet138

Meta เปิดตัวแอป Edits แอปตัดต่อใหม่ ใช้ฟรีไม่มีลายน้ำ

Meta เปิดตัวแอป Edits แอปตัดต่อใหม่ ใช้ฟรีไม่มีลายน้ำ
by indigital blog
เมษายน 26, 2025
0
2.5k
390
Share219Tweet137

Facebook ปรับอัลกอริธึมครั้งใหญ่ ล้างโพสต์สแปม ดัน Creator ตัวจริง

Facebook ปรับอัลกอริธึมครั้งใหญ่ ล้างโพสต์สแปม ดัน Creator ตัวจริง
by indigital blog
เมษายน 25, 2025
0
2.5k
391
Share219Tweet137

29 มกราคม 2568 TrendTalk Ep.1 คำค้นหาที่มาแรงในวันนี้ “ศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง”

29 มกราคม 2568 TrendTalk Ep.1 คำค้นหาที่มาแรงในวันนี้ “ศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง”
by indigital blog
มีนาคม 2, 2025
0
2.5k
391
Share219Tweet137

แบบทดสอบ Digital Marketing Associate ประเมินความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล

แบบทดสอบ Digital Marketing Associate ประเมินความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล
by indigital blog
มกราคม 27, 2025
0
2.5k
387
Share219Tweet137

Trending

Facebook แนะนำเอง “อย่าใส่ลิงก์ในแคปชั่น ให้ใส่ในคอมเมนต์” เพราะอะไร?
News

Facebook แนะนำเอง “อย่าใส่ลิงก์ในแคปชั่น ให้ใส่ในคอมเมนต์” เพราะอะไร?

10 เดือน ago
2.5k
เปิดตาดู 'Shadow Content' เบื้องหลังกลยุทธ์ลับที่แบรนด์ดังใช้สร้างยอดขาย 7 หลัก (โดยที่คุณไม่เคยเห็นบนหน้าฟีด)
News

เปิดตาดู ‘Shadow Content’ เบื้องหลังกลยุทธ์ลับที่แบรนด์ดังใช้สร้างยอดขาย 7 หลัก (โดยที่คุณไม่เคยเห็นบนหน้าฟีด)

10 เดือน ago
2.5k
Meta เปิดตัวแอป Edits แอปตัดต่อใหม่ ใช้ฟรีไม่มีลายน้ำ
News

Meta เปิดตัวแอป Edits แอปตัดต่อใหม่ ใช้ฟรีไม่มีลายน้ำ

12 เดือน ago
2.5k
Framework การสร้างคอนเทนต์ที่อัลกอริธึมชอบ "Attention Algorithm Ads"
Content Marketing

Framework การสร้างคอนเทนต์ที่อัลกอริธึมชอบ “Attention Algorithm Ads”

12 เดือน ago
2.5k
Facebook ปรับอัลกอริธึมครั้งใหญ่ ล้างโพสต์สแปม ดัน Creator ตัวจริง
News

Facebook ปรับอัลกอริธึมครั้งใหญ่ ล้างโพสต์สแปม ดัน Creator ตัวจริง

12 เดือน ago
2.5k
InDigital

We bring you the best Premium WordPress Themes that perfect for news, magazine, personal blog, etc. Check our landing page for details.

Follow Us

Recent News

Facebook แนะนำเอง “อย่าใส่ลิงก์ในแคปชั่น ให้ใส่ในคอมเมนต์” เพราะอะไร?

Facebook แนะนำเอง “อย่าใส่ลิงก์ในแคปชั่น ให้ใส่ในคอมเมนต์” เพราะอะไร?

กรกฎาคม 11, 2025
เปิดตาดู 'Shadow Content' เบื้องหลังกลยุทธ์ลับที่แบรนด์ดังใช้สร้างยอดขาย 7 หลัก (โดยที่คุณไม่เคยเห็นบนหน้าฟีด)

เปิดตาดู ‘Shadow Content’ เบื้องหลังกลยุทธ์ลับที่แบรนด์ดังใช้สร้างยอดขาย 7 หลัก (โดยที่คุณไม่เคยเห็นบนหน้าฟีด)

กรกฎาคม 4, 2025

หมวดหมู่

  • Content Marketing
  • Facebook
  • Google Ads
  • Instagram
  • Marketing& Advertising
  • News
  • Reels
  • SEO
  • Social Media Updates
  • TikTok
  • Uncategorized
  • Web & Programming
  • Youtube News
  • คอร์สเรียน
  • ติดต่อเรา
  • บทความ
  • บริการ
  • ผลงานออกแบบกราฟิก
  • รถยนต์
  • ออกแบบกราฟิก
  • ออกแบบเว็บไซต์
  • โฆษณา Facebook
  • โฆษณา Google
  • โฆษณา Line@
  • โฆษณา youtube
  • About
  • Advertise
  • Privacy & Policy
  • Contact Us

© 2026 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In
No Result
View All Result
  • Home
    • Home – Layout 1
    • Home – Layout 2
    • Home – Layout 3
    • Home – Layout 4
    • Home – Layout 5
  • Buzz
  • Animals
  • Celebs
  • Life
  • Tech
  • Video
  • More
    • About
    • Contact Us

© 2026 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.